“Đôi mắt là tặng vật quý giá mà tạo hoá đã ban tặng cho chúng ta để nhìn, cảm nhận hạnh phúc và thành công, hãy bảo vệ…”


ĐC: 41 Lê lợi-TP. Rạch Giá - Email: mk_41leloirachgia@yahoo.com

video

Loại đèn điện nào tốt nhất cho mắt?

Theo các chuyên gia, ánh sáng tự nhiên là tốt nhất. Nếu phải sử dụng bóng điện thì phải hiểu tính năng, đặc điểm của nó để tận dụng ánh sáng một cách khoa học.

Đèn dây tóc tốt nhưng tốn điện

TS Trần Đình Bắc, chuyên gia chiếu sáng trường học, Viện Bảo hộ Lao động cho biết, ánh sáng tự nhiên được hiểu không phải là ánh sáng mặt trời trực tiếp mà là ánh sáng khuếch tán của mặt trời.

Bóng đèn dây tóc làm việc theo nguyên lý bức xạ nhiệt, giống như mặt trời nên khi ánh sáng bức xạ thì tạo ra nhiệt. Lợi thế lớn nhất của bóng đèn này là không thay đổi nguồn sáng kể cả khi nguồn điện không liên tục. Bởi thế, cho dù dòng điện có thay đổi liên tục thì phổ ánh sáng vẫn liên tục và không bao giờ bị nhấp nháy. Điều này về lý thuyết là rất tốt cho mắt.

Theo các chuyên gia, đèn dây tóc đang cần được tẩy chay vì nó sử dụng nhiều điện, có hại cho môi trường. PGS.TS Nguyễn Việt Cường, chủ nhiệm chương trình Năng lượng sạch, Liên hiệp Khoa học Sản xuất Vật liệu Kỹ thuật cao cho biết, công suất của bóng đèn dây tóc gấp đôi so với bóng đèn compact, gấp 5 lần so với bóng đèn compact tiết kiệm năng lượng và gấp hàng trăm lần so với bóng đèn led.

Đèn tiết kiệm lên ngôi

Đèn năng lượng mặt trời cũng được coi là giải pháp tốt. Tuy vậy, nó chỉ phù hợp với vùng sâu vùng xa, những nơi chưa có điện lưới. Khi năng lượng mặt trời được chuyển thành dòng điện một chiều vào ắc quy thì nguồn điện hoàn toàn ổn định.


Việc sử dụng ánh sáng quá yếu, khiến mắt phải điều tiết sẽ dẫn đến tình trạng bị cận thị.


Dù tiết kiệm điện năng, nhược điểm của đèn huỳnh quang là phổ ánh sáng không liên tục khi nguồn điện không ổn định. Do vậy, ánh sáng đèn huỳnh quang thay đổi tức thời dưới tác động của dòng điện. Khắc phục điều này, người ta sử dụng chấn lưu điện tử đảm bảo phổ ánh sáng lên đến 80%. Và để cải tiến hình thức cồng kềnh, người ta chế tạo ra bóng đèn led nhỏ gọn, không thua kém gì bóng đèn dây tóc.

Vì thế, để lựa chọn ra một loại bóng đèn có ánh sáng tốt nhất cho mắt thì đèn led là lựa chọn hoàn hảo. Đèn compact tiết kiệm năng lượng là đèn thông dụng nhất được lựa chọn vì nó có cường độ sáng phù hợp.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, cẩn trọng với nguồn điện từ máy phát điện. Thông thường, tần số ở máy phát điện không ổn định nên đèn điện dễ nhấp nháy, vì thế khi đang sử dụng nguồn điện từ máy phát điện thì không nên sử dụng bóng đèn để học tập.

Loại đèn tốt nhất để học là loại đèn sử dụng bóng compact được lắp đặt với chao chụp đúng quy cách. Đối với góc học tập ở nhà vào ban tối, cần đèn phải cao ít nhất 40cm, tạo ra trường ánh sáng rộng có độ rọi sáng cao. Nên dùng bóng đèn compact hình chữ U có công suất không quá 11lux, máng dài che khuất bóng đèn. Không nên dùng các đèn có máng loa trong không sâu, máng bẹt rất nông để lộ bóng đèn làm hại mắt.

TS Vật lý Nguyễn Văn Khải (giám đốc TT Dung dịch Hoạt hóa điện hóa và đèn tiết kiệm Năng lượng)